Hãy ban hành lệnh cấm với Shein, công ty thời trang nhanh của Trung Quốc

Bình luận

Shein, công ty thời trang nhanh của Trung Quốc, đã chuyển trụ sở chính từ Nam Kinh đến Singapore vào năm ngoái. Nhìn bề ngoài thì hành động này giống một nỗ lực để toàn cầu hóa và thoát khỏi tiếng xấu của quốc gia mẹ – Trung Quốc. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động kinh doanh của Shein bao gồm gần như tất cả các nhà máy và kho hàng thì vẫn nằm tại Trung Quốc.

Shein dường như đã cố gắng phục hồi những gì còn sót lại về hình ảnh Trung Quốc của mình bằng cách tài trợ toàn bộ chi phí của một chuyến đi vô thưởng vô phạt đến Quảng Châu (đông nam Trung Quốc) cùng chuyến thăm ngắn đến Singapore cho những người có sức ảnh hưởng.

Việc quan hệ công chúng của công ty này trở nên tồi tệ khi lượng người theo dõi những người có sức ảnh hưởng chỉ trích họ là đã quảng bá một cách ngây thơ các chính sách về lao động và môi trường của Shein sau khi được đối xử VIP (bao gồm các chuyến bay hạng thương gia, dịch vụ mát-xa và nghỉ dưỡng tại khách sạn sang trọng bậc nhất – Four Seasons).

“Vào ngày đầu tiên, những nhà sáng tạo đã làm thủ tục nhận phòng tại Khách sạn Four Seasons Quảng Châu”, theo Elite Daily, tờ báo tự mô tả họ là “Tiếng nói của Thế hệ Gen Y”.

Bài báo trích dẫn vlog của Shein nói rằng “mỗi nhà sáng tạo được cung cấp Phòng Superior của riêng họ với tầm nhìn ra Tháp Canton và đủ tiện nghi như gối, chăn và đồ ngủ theo tập tục… những phòng này có giá khoảng 346 đô la một đêm” và lên tới ít nhất 1.384 đô la tính riêng chi phí khách sạn cho mỗi nhà sáng tạo ở Quảng Châu, không bao gồm chi phí cho khu nghỉ dưỡng năm sao – nơi họ ngất ngây và lắc lư thể hiện qua những bức ảnh từ điện thoại di động của chính họ ở Singapore.

Đó là cách PR rẻ tiền đối với một công ty hiện được định giá 66 tỷ đô la với doanh thu hàng năm vào năm 2022 là 23 tỷ đô la. Thật rẻ nếu chuyến đi diễn ra tốt đẹp.

Nhưng thay vào đó, nó lại khiến những người theo dõi giận dữ và những người chỉ trích Shein đưa ra các cáo buộc chống lại công ty này, bao gồm việc hàng tồn không bán được sẽ bị đưa đến các bãi rác, quy trình sản xuất của Shein gây ô nhiễm, sử dụng lao động cưỡng bức, tự thừa nhận và sử dụng trái pháp luật bông vải từ Tân Cương, nơi nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ đang diễn ra, và hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ từ các nhà thiết kế độc lập để tạo ra đến 6.000 thiết kế mới, một con số không tưởng, được ra mắt hàng ngày.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (R-Fla.) ở Đồi Capitol ở Washington vào ngày 23 tháng 2 năm 2021. (Drew Angerer/Pool/AFP qua Getty Images)

Một cuộc điều tra thị trường vào năm 2021 đã phát hiện ra mức độ chì, phthalate và PFAS không an toàn trong các sản phẩm được vận chuyển đến Canada từ ba công ty—Shein, AliExpress và Zaful—từ Trung Quốc và Hồng Kông.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (R-Fl.) đã viết trong một bức thư vào tháng trước rằng “Shein có thể cung cấp mảng sản phẩm này với giá thấp nhất không phải vì bất kỳ lợi thế cạnh tranh cụ thể nào, mà bởi họ đã đánh cắp tài sản trí tuệ, vi phạm bản quyền, khai thác luật thương mại của Hoa Kỳ và sử dụng vải có liên quan đến lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ”.

Ông Rubio cho biết Shein được tự do tiếp cận thị trường Hoa Kỳ bằng cách tránh thuế quan của Trung Quốc. “Shein vận chuyển các gói bưu phẩm nhỏ trực tiếp đến người tiêu dùng bằng cách sử dụng lỗ hổng thương mại được gọi là mức nhập tối thiểu”, ông viết. “Shein lạm dụng danh mục nhập cảnh này để tránh thuế hải quan và sự kiểm tra đối với các sản phẩm được sản xuất một cách trái đạo đức của mình. Việc Shein khai thác quyền nhập cảnh ở mức tối thiểu đã ngăn chặn sự giám sát theo UFLPA [Đạo luật bảo vệ lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ], gian lận doanh thu hải quan của người nộp thuế và hạ gục các đối thủ cạnh tranh người Mỹ vốn tuân thủ luật lệ”.

Shein thừa nhận rằng một số bông vải sợi của họ đến từ Tân Cương, theo ông Rubio, đây là hành động tự nhận tội và khiến công ty này “đồng lõa với tội ác diệt chủng”.

Trong khi đó, các công ty thời trang của Mỹ trước khi vận chuyển các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc đến các cửa hàng của họ thì phải trả đầy đủ thuế quan. Các chính trị gia của Hoa Kỳ đã vô tình để lại lỗ hổng mức tối thiểu về thuế hải quan trong luật thương mại, và điều này đã cho phép Shein vượt qua các công ty Mỹ và các công ty của các đồng minh mà Hoa Kỳ nên hỗ trợ trước khi mua hàng từ các xưởng sản xuất bóc lột sức lao động của Trung Quốc.

Những nỗ lực của Shein trong việc PR và vận động hành lang ở Hoa Kỳ, trước đợt IPO dự kiến, bao gồm cả việc thuê các công ty K-Street. Hoạt động vận động hành lang có vẻ hiệu quả vì một dự luật được Hạ nghị sĩ Earl Blumenauer (D-Ore.) đưa ra vào năm ngoái nhằm thu hẹp lỗ hổng tối thiểu đối với các nền kinh tế phi thị trường vẫn còn trong tình trạng lấp lửng.

Trụ sở của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) tại Washington vào ngày 28 tháng 1 năm 2021. (Sauk Loeb/AFP qua Getty Images)

Trong một bức thư ngỏ, Blumenauer, Hạ nghị sĩ John Rose (R-Tenn.) và những người khác đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch tạm dừng đợt IPO dự kiến của Shein cho đến khi có một cuộc kiểm toán độc lập xác nhận rằng công ty này không có lao động nô lệ trong chuỗi cung ứng của mình.

“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng khả năng phát hành và giao dịch chứng khoán trên các sàn giao dịch trong nước của chúng ta là một đặc quyền và các công ty nước ngoài muốn làm như vậy phải duy trì cam kết đã được chứng minh về nhân quyền trên toàn cầu”, lá thư của lưỡng đảng viết.

Các hoạt động vận hành của Shein ở Trung Quốc có thể bị Bắc Kinh đánh thuế để khai thác theo bất kỳ cách nào mà Bắc Kinh thấy phù hợp, chẳng hạn như đàn áp người dân của mình bằng cách củng cố nhà nước cảnh sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc, quân sự hóa triệt để hơn để chinh phục lãnh thổ của các nước láng giềng Ấn Độ và Đài Loan, hoặc ăn cắp nhiều IP hơn để củng cố nền kinh tế và quân sự của mình hơn nữa.

Dữ liệu cá nhân của khách hàng của Shein có thể bị Đảng Cộng sản Trung Quốc thu thập và sử dụng một cách hợp pháp cho các mục đích riêng của nó.

ĐCSTQ đang cố gắng dùng mọi thủ đoạn để tập trung quyền lực nhằm giành quyền bá chủ toàn cầu và bất cứ thứ gì làm tăng thêm sức mạnh đó, bao gồm cả một công ty thời trang nhanh như Shein nhằm làm suy yếu các đối thủ cạnh tranh ở Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và các thị trường dân chủ khác.

Điều này khiến tất cả chúng ta phải suy nghĩ về cách thức và lý do tại sao chúng ta cho phép các công ty nằm dưới quyền kiểm soát của một chế độ toàn trị như ĐCSTQ sử dụng những lợi thế độc đoán của họ để chen chân vào cuộc sống dân chủ của chúng ta một cách triệt để như thế.

Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và các đồng minh của chúng ta cần phải hành động nhiều hơn nữa để ngăn chặn tình trạng các công ty phụ thuộc vào Trung Quốc như Shein thay thế các công ty hiện có của Hoa Kỳ cũng như các đồng minh của chúng ta. Thông qua thuế quan và các biện pháp trừng phạt nhằm bảo vệ nền dân chủ và kinh tế thị trường khỏi những con sói đội lốt cừu—thể hiện trên trang web Shein với giá 3,30 đô la—chúng ta bảo vệ việc làm, nhân quyền, sức khỏe và cuối cùng là các quyền tự do và các quyền tự do chính trị của chúng ta. Việc cấm các công ty như Shein hoạt động sản xuất ở các quốc gia độc tài như Trung Quốc là điều không cần bàn cãi.


Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của chính tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Bài viết của Anders Corr. Ông có bằng cử nhân/thạc sĩ khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ chính phủ tại Đại học Harvard (2008). Ông giữ vai trò quan trọng tại Analytics Inc., nhà xuất bản của tạp chí Journal of Political Risk và đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Những cuốn sách mới nhất của ông làThe Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony” (2021) và “Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea” (2018).


Thiên Thảo’s Blog chuyển ngữ.

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

BÀI VIẾT MỚI

Theo dõi Thiên Thảo’s Blog

THEO DÕI BLOG TỪ EMAIL / SUBSCRIBE

Nhập địa chỉ email để theo dõi những bài đăng mới nhất của Thiên Thảo’s Blog.

Tạo một blog trên WordPress.com