Bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc: Cư dân Nam Kinh lo lắng không yên

Nam Kinh, thành phố quan trọng của Trung Quốc thuộc tỉnh Hà Nam, đang đối mặt với đợt dịch bùng phát nặng nề.

Sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô gần đây bạo phát một đợt dịch do biến chủng Delta của virus Corona gây ra đã lây lan sang toàn Trung Quốc. Tính đến ngày 30/7 đã có hơn 20 thành phố, 7 tỉnh tại Trung Quốc truy vết nguồn nhiễm là có liên quan đến Nam Kinh.

Dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát trở lại ở tỉnh Hà Nam, cư dân cung cấp hình ảnh về tình trạng quản lý cách ly hỗn loạn (Ảnh: nguồn tin từ đại lục của Epoch Times)

Theo con số của chính quyền thành phố Nam Kinh công bố, trước mắt tính đến ngày 30/7 đã có 185 trường hợp nhiễm bệnh tại địa phương. Đường Lộc Khẩu, khu Giang Ninh, thành phố Nam Kinh đã được chính quyền nâng mức cảnh báo thành khu nguy cơ cao, nhiều người lo lắng sẽ bị nhiễm bệnh.

Bắt đầu từ ngày 20/7, đã phát hiện 9 trường hợp nhiễm bệnh trong các nhân viên vệ sinh làm việc tại sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh. Kế đó các ca nhiễm ở thành phố Nam Kinh liên tục tăng cao. Ngày 30/7, quan chức Ủy ban Y tế thành phố Nam Kinh thông báo rằng từ 0 đến 24 giờ ngày 29 tháng 7, đã có thêm 13 ca nhiễm virus corona (người ta còn gọi là virus Trung Cộng) tại địa phương, trong đó có một trường hợp là không triệu chứng và chuyển thành dương tính. Cho đến 24 giờ ngày 29/7, các quận ở Nam Kinh có các ca nhiễm là Giang Ninh 157 ca, Lật Thủy 11 ca, khu Kiến Nghiệp 4 ca, khu Cổ Lâu 4 ca, khu Lưỡng Hoa Đài 3 ca, khu Tần Hoài, khu Cao Thuần mỗi nơi có 2 ca, khu Huyền Vũ, khu Tê Hà mỗi nơi 1 ca.  8 ca nhiễm mới này đều từng đến một phòng đánh bài.

Tính đến ngày 30/7, theo thống kê của truyền thông nhà nước Trung Quốc, virus đã lây lan đến 21 thành phố thuộc các tỉnh Giang Tô, Hồ Nam, An Huy, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Liêu Ninh, Bắc Kinh, tổng cộng 7 tỉnh. Trong đó, những người nhiễm bệnh ở nhiều nơi có không ít người đã đi qua sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh.

Tuy nhiên, vì chính quyền Trung Cộng luôn có thói quen che dấu thông tin dịch bệnh, nên dư luận cho rằng các con số này thường nhỏ hơn thực tế.

Nguyên nhân bùng phát đợt dịch lần này là do biến chủng Delta của virus Corona, biến chủng lần này có sức lây lan mạnh hơn đợt dịch viêm phổi hoành hành lần trước ở Trung Quốc và có thời gian ủ bệnh ngắn hơn.

Khi đợt dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát lần này tại Nam Kinh, đã có thêm nhiều khu vực trong thành phố này tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Ngày 29/7, chính quyền thành phố Nam Kinh đã ra thông báo các khu vực đường Lộc Khẩu, khu Giang Ninh, Hà Nam đã trở thành khu có nguy cơ cao.

Phóng viên Thời báo Epoch Times đã phỏng vấn cư dân các khu Tử Kinh Viên, Hải Đường Uyển. Hiện tại các khu này đã bị phong tỏa.

Ông Vương tại khu Tử Kinh Viên nói rằng “Tối 27/7, tôi nhìn thấy họ (những người bị nghi nhiễm) bị kéo đi rồi, liền nghĩ mình có bị nhiễm hay không? Tôi đang dự tính trường hợp xấu nhất. Bây giờ tình hình thế nào cũng chẳng ai rõ được. Ở trong cái hoàn cảnh này, cũng không biết người tiếp theo bị kéo đi là ai”.

“Chúng tôi đều bị phong tỏa phải ở trong nhà, đi đâu cũng chẳng được, tiểu khu của chúng tôi vào tháng 5, tháng 6 năm nay đã chích đủ 2 mũi vacxin, người nhà tôi với bạn bè thân thích đều có chích. Đó là địa phương yêu cầu phải chích vaccine. Chích rồi cũng chẳng xong, chỗ này đã liệt vào điểm bùng phát, bây giờ người bị nhiễm là biến chủng Delta, không phải virus corona ban đầu nữa”, “Hiện nay, xem ra vaccine cũng không tác dụng, tôi chích vaccine rồi cũng chẳng tác dụng”.

Ông Trần – cư dân tiểu khu Hải Đường Uyển nói với phóng viên Epoch Times rằng khu vực sân bay quốc tế Lộc Khẩu tương đối nghiêm trọng, Tử Kinh Viên, Mẫu Đơn Uyển, Hải Đường Uyển đều có người bị nhiễm.

Ông Trần nói rằng “Khu Hải Đường Uyển quả thật có người bị kéo đi cách ly nhưng bao nhiêu người thì tôi không biết được. Tình hình bệnh dịch hiện tại chỉ có ở nhà xem tin tức. Trong nhà lại có trẻ sơ sinh, sữa bột dự trữ được một ít nhưng thời gian dài rồi hết sữa cũng chẳng biết làm sao.”

“Chúng tôi chẳng thể đi đâu được, chính phủ không để chúng tôi ra khỏi cửa. Ở đây bị chặn ngõ rất nhiều, xuống lầu thôi cũng không được, chỉ có ở trong nhà. Hiện tại những người từng đến đây, mã sức khỏe đều biến thành màu vàng”.

“Nhà chúng tôi mở siêu thị, cũng chẳng ai dám cung cấp hàng cho chúng tôi. Mấy ngày trước có người đưa hàng đến, kết quả sau khi quay về mã sức khỏe của họ lại đổi màu và bị cách ly. Hiện tại, người khác muốn đưa hàng cho chúng tôi thì cũng không dám đến, toàn bộ đường Lộc Khẩu đều không cho cửa hàng kinh doanh”.

Ông Triệu – cư dân khu vực sân bay quốc tế Lộc Khẩu nói với phóng viên Epoch Times rằng hiện tại tình hình dịch ở sân bay Lộc Khẩu khá nghiêm trọng, một nhân viên làm việc ở đây là trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, sau đó dần lây lan ra xung quanh. Có thể là do quản lý không nghiêm. “Ai cũng không biết là họ đã từng đi tới đâu, có mang virus hay không. Cho nên mỗi ngày đều có ca bệnh gia tăng, tình hình khá nghiêm trọng”.

Ông Triệu còn nói “Khi vừa mới phát hiện có trường hợp nhiễn bệnh, chính quyền không thông báo cho người dân, hiện nay đã phát tán rồi, khống chế không kịp nữa, làm sao mà khống chế kịp? Virus cũng đang biến chủng.”.

Tờ The Paper đưa tin, sau khi sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh xuất hiện trường hợp nhiễm bệnh vào ngày 20/7, nó xuất phát từ nhân viên vệ sinh rồi lây lan đến nhân viên bốc vác, nhân viên mặt đất, bảo vệ, tài xế, rồi sau đó lây lan đến các khu dân cư. Xuất hiện trường hợp nhiễm bệnh ở các tài xế taxi, quản lý ký túc xá, sinh viên – học sinh, hộ cá thể, lao động doanh nghiệp, nông dân,… Ngoài ra còn xuất hiện tình trạng nhiễm chéo trong gia đình.

Từ lúc bệnh dịch bùng lên cho đến nay, tuyến đường sắt từ thành phố Nam Kinh đến sân bay quốc tế Lộc Khẩu đã bị dừng. Sân bay quốc tế Lộc Khẩu tạm ngưng tất cả chuyến bay đến ngày 11 tháng 8 (ước chừng). Đã có nhiều khu vực bị phong tỏa, đồng thời 9.3 triệu dân đã phải tiến hành xét nghiệm.

Quan chức tỉnh Giang Tô tuyên bố rằng tất cả tài xế lái xe rời khoir Giang Tô đều phải xuất trình giấy chứng minh xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ.

Đối với đợt dịch bùng phát lần này tại sân bay Quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh, Ủy ban Kỷ luật Trung ương (CCDI) đã có một động thái hiếm thấy. vào ngày 28/7, Ủy ban này đã ra văn bản có nội dung phê bình như sau: “Phòng dịch sơ sót phải nhanh chóng sửa chữa”, theo đó phê bình sân bay quốc tế Lộc Khẩu “Thiếu sót trong giám sát, quản lý không chuyên nghiệp”. Văn bản này còn liệt ra những vấn đề cụ thể mà sân bay này gặp phải như “Trong trình tự, quy trình công việc không tách riêng nhân viên vệ sinh khu vực trong nước và nước ngoài, công tác giám sát thường ngày thiết sót nghiêm trọng”.

Văn bản này còn phê “Càng nghiêm trọng hơn là, sân bay còn tồn tại vấn đề quản lý thiếu chuyên nghiệp, vốn dĩ các chuyên bay quốc tế phải vận hành tách biệt với các chuyến bay quốc nội nhưng lại quản lý một cách thống nhất và lộn xộn, dẫn đến lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vòa, khiến bệnh dịch phát tán”.

Theo Epoch Times

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

BÀI VIẾT MỚI

Theo dõi Thiên Thảo’s Blog

THEO DÕI BLOG TỪ EMAIL / SUBSCRIBE

Nhập địa chỉ email để theo dõi những bài đăng mới nhất của Thiên Thảo’s Blog.

Tạo một blog trên WordPress.com