Viện dưỡng lão ở Bắc Kinh bị phong tỏa, quan chức Trung Quốc bị chỉ trích vì giấu dịch

[Epoch Times – 31/7/2021, phóng viên Luo Ya và Zhang Yujie] Bắc Kinh công bố phát hiện 2 ca nhiễm biến chủng delta virus Corona (người ta còn gọi là virus Trung Cộng). Dân chúng địa phương cho biết chính quyền công bố dịch bệnh rất trễ, hiện tại đã có viện dưỡng lão tại Bắc Kinh bị phong tỏa, Khu Xương Bình – nơi cư trú của người nhiễm bệnh – đã bị phong tỏa lại, một số cư dân được trực tiếp thông báo cách ly, người ngoài không thể biết được tình hình.

Ca nhiễm biến chủng Delta đầu tiên tại Trung Quốc đại lục được phát hiện vào ngày 21/5/2021, quan chức Trung Quốc nói Quảng Châu đã khống chế được dịch bệnh trong vòng 4 tuần. Hai tháng sau, Nam Kinh cũng xuất hiện trường hợp nhiễm bệnh, tiếp đó nhiều địa phương bạo phát dịch bệnh. Hiện nay đã có 26 thành phố của 15 tỉnh, bao gồm Nam Kinh, Trương Gia GIới, Thành Đô, Trùng Khánh, Thẩm Dương, Đại Liên, Dương Châu… bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ngày 29/7/2021, dịch viêm phổi Vũ Hán bạo phát ở Bắc Kinh, các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đang đứng tại lối vào của khách sạn Lệ Tuấn ở ngay tại trung tâm thương mại nổi tiếng Vương Phủ Tỉnh (Ảnh: Noel Celis/AFP via Getty Images)

Ông Vương – cư dân tại khu Xương Bình, Bắc Kinh đã nói với phóng viên Epoch Times vào ngày 30/7 rằng chính quyền công bố dịch bệnh rất muộn, người dân chúng tôi đã không còn tin vào tin tức của chính quyền Trung Cộng nữa.

Ông nói rằng “Đừng có tin nó (chính quyền Trung Cộng) công bố, chúng tôi không tin, thật vậy. Nó công bố rất muộn, trước khi nó công bố cũng tôi cũng không phải là đều không biết Bắc Kinh có dịch, sau đó nó mới công bố”.

Viện dưỡng lão Bắc Kinh bị phong tỏa, tất cả khu (quận) Xương Bình đều bị vây

Ông Vương nói rằng “Hiện nay, viện dưỡng lão ở Bắc Kinh đã bị phong tỏa toàn bộ, không cho người nhà đến thăm, giống hệt như năm ngoái, năm ngoái những người già mắc bệnh dịch phải cấp cứu thì đa số đều bị bệnh viện từ chối, qua đời rồi thì trực tiếp kéo đến nhà hỏa táng, chỉ có một người nhà đến đưa tiễn”.

Vào tháng 6 năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố phong tỏa viện dưỡng lão, người nhà và nhân viên hậu cần không được vào. Lúc đó, dịch bệnh lây lan đến mười mấy khu (quận) trong nội thành Bắc Kinh cho đến 5 tỉnh thành Triết Giang, Liêu Ninh, Hà Bắc, Tứ Xuyên, Hà Nam.

Ông Hạ, người dân cư trú tại khu Phong Đài, Bắc Kinh đã trả lời phóng viên Epoch Times vào ngày 30/7 rằng: “Hiện tại, nhiều tiểu khu ở Bắc Kinh đã bị phong tỏa”.

Căn cứ theo thông báo chính thức của chính quyền Bắc Kinh, khu vực Xương Bình đã phong tỏa ít nhất mười mấy tiểu khu.

Ông Vương nói: “Hiện tại, toàn bộ khu vực (khu Xương Bình), mỗi thôn đều bị vậy kín, bên ngoài không cho vào, cũng bằng như là trạng thái bán phong tỏa, giống như năm ngoái vậy”. Nơi cư trú của ông Vương cách khu Hồi Long Quán – nơi có người nhiễm bệnh khoảng hơn 20 km, vừa có người từ đó trở về là đã bị cách ly.

Video (nguồn Epoch Times): Tiểu khu Hồi Long Quán thuộc khu vực Xương Bình, Bắc Kinh bạo phát dịch bệnh, nhiều nơi phong tỏa và làm xét nghiệm hôm 28/7

Khu bị nhiễm nhà nhà đều phải lắp đặt báo động từ, cư dân bị kéo đi cách ly

Tiểu khu có người bị nhiễm cư trú là Long Dực Uyển 2, Hồi Long Quán thuộc khu Xương Bình từ ngày 28/7 đã phong tỏa toàn bộ, cư dân bị cấm ra ngoài cho đến khi có thông báo mới. Được biết, khu Long Dực Uyển 2 có khoảng hơn trăm ngàn người dân cư trú.

Ngày 30/7, tiểu khu này đã ra thông báo mới rằng trong thời gian cách ly 21 ngày và cộng thêm 7 ngày theo dõi sức khỏe thì cư dân không được ra khỏi nhà, tiểu khu này đã lắp chuông báo động trước cửa mỗi nhà, bất cứ ai ra khỏi nhà không có lý do sẽ đều bị cách ly tập trung, chi phí cách ly thì cư dân hoàn toàn tự chi trả.

Ngoài ra, các tiểu khu ở thành phố Bắc Kinh còn ra thông báo yêu cầu những người dân từng qua lại vùng dịch phải khai báo với ủy ban khu phố.

Ông Vương cho rằng việc khai báo này cũng đồng nghĩa với sẽ bị kéo đi cách ly, người ngoài không cách nào biết được tình hình; dù rằng không khai báo, chính quyền cũng sẽ định vị theo dõi thông qua di động, sau đó vẫn bị cách ly trực tiếp.

Một cư dân có tên “abherents” đăng trên WeChat vào ngày 30/7 rằng “Tiểu khu thông báo tôi đến một địa điểm mà tôi chưa từng biết, sau đó bắt xét nghiệm, thời gian xét nghiệm bắt đầu từ 7 giờ sáng, người sắp hàng không có ai hướng dẫn, khẩu trang cũng không có ai quản, khoảng cách sắp hàng rất gần, nếu như những người này đã từng đi qua khu vực vùng dịch, như vậy thì nguy cơ lây nhiễn không phải rất cao sao?”.

Thông báo của thị khu Bắc Kinh yêu cầu người dân khai báo (Ảnh chụp màn hình Weibo)
Người dân Bắc Kinh bị dẫn đến một nơi không rõ để cách ly (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Bà Lý – một cư dân Bắc Kinh từ Thông Châu – đã nói với Epoch Times rằng hiện nay chính quyền đang tìm người từng đi qua khu vực Xương Bình và những khu vực khác, “Ngày 30/7, chính quyền tìm rất gắt, rất hung, bất kể là bạn đã tiêm vacxin hay chưa”. Căn cứ theo dữ liệu chính quyền thành phố Bắc Kinh công bố, người từ 18 tuổi trở lên tại thành phố này đã được tiêm vacxin đến 96%.

Phó tổng thống một nước châu Phi nhiễm bệnh khiến dư luận xôn xao, có liên quan đến những khu vực nhạy cảm

Gần đây, dư luận truyền nhau tin tức Phó Tổng thống Zimbabwe đã bị nhiễm virus tại Bắc Kinh, hơn nữa trước khi có kết quả xét nghiệm thì quan chức này đã được bố trí ở khách sạn, rồi còn đi đến nhiều nhà hàng ở Hiệp Hòa, trung tâm thương mại Vương Phủ Tỉnh.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh chỉ công bố: “Một nhân viên ngoại giao nhập cảnh vì lý do điều trị y tế nên đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trước khi nhập viện, và được di chuyển đến một khách sạn để đợi kết quả. Kết quả xét nghiệm là dương tính, qua chẩn đoán cho thấy đây là trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng”.

Ông Vương nói thẳng với phóng viên Epoch Times rằng “Tôi nói với anh thế này thôi, những việc này đều là báo nước ngoài đưa, bá tánh trong nước căn bản chẳng biết được”.

Phó Tổng thống Zimbabwe vào tháng 2 năm nay đã từng tiêm 2 mũi vacxin phòng ngừa virus của Trung Cộng, đồng thời còn cho rằng vacxin Trung Quốc an toàn và đáng tin, bày tỏ sự ủng hộ với hình thức ngoại giao vacxin của Trung Cộng.

Địa điểm lưu trú của quan chức này là một khách sạn 5 sao đường Kim Bảo, khu Đông Thành, Bắc Kinh. Khách sạn này bị phong tỏa vào ngày 27/7. Đường Kim Bảo nằm trong vòng nội thành thứ 2 của Bắc Kinh, là một khu thương mại, lân cận có đường Vương Phủ Tỉnh, Đông Đơn, quảng trường Thiên An Môn.

Ông Hạ nói rằng sự kiện dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát lần này đã dấy lên sự bất mãn và chỉ trích của dư luận. Ông nói rằng “Quan chức ngoại giao của quốc gia thông thường đến Bắc Kinh phải cách ly trong 14 ngày, có thể là nể mặt là Phó Tổng thống Zimbabwe chăng, nên việc này đã xảy ra sơ sót. Ông ta qua sông Thiên Hà rồi quay lại khách sạn, hi vọng virus trong người ông ta không khuếch tán ra, nếu không thì với mật độ dân sợ ở khu Đông Thành là rất cao, có thể tạo thành hậu quả nghiêm trọng”.


Theo tin tức từ Epoch Times Hoa ngữ.

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

BÀI VIẾT MỚI

Theo dõi Thiên Thảo’s Blog

THEO DÕI BLOG TỪ EMAIL / SUBSCRIBE

Nhập địa chỉ email để theo dõi những bài đăng mới nhất của Thiên Thảo’s Blog.

Tạo một blog trên WordPress.com