Nội bộ Trung Nam Hải: Ngoại giao bế tắc, Vương Hỗ Ninh tâng bốc khiến Tập Cận Bình mụ mị

Sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan toàn cầu, hệ thống tuyên truyền của Trung Cộng đã “lấy bi kịch biến thành hỷ sự”, rầm rộ tuyên truyền về “năng lực” chống dịch của các cơ quan nhà nước, đồng thời ra sức đẩy nguồn gốc của virus Vũ Hán ra hải ngoại. Một giáo sư của Đại học Nhân dân Trung Quốc cho rằng chính Vương Hỗ Ninh và Lật Chiến Thư – hai nhân vật quyền lực trong Ủy ban thường vụ Bộ chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc (cơ quan quyền lực nhất của chế độ) – đã khiến Tập Cận Bình “mụ mị” bởi những lời tâng bốc.

Ngày 8 tháng 4, Cựu chủ nhiệm khoa Chính trị Đại học Nhân dân Trung Quốc – Giáo sư Lãnh Kiệt Phủ – đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Epoch Times về thời cuộc chính trường Trung Quốc giữa đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Ông nhìn nhận rằng Vương Hỗ Ninh đã đưa ra rất nhiều ý kiến tệ hại cho Tập Cận Bình, tuyên truyền những cái như “Đại quốc chiến dịch”, “Thời đại Tập Cận Bình”, … khiến Tập Cận Bình mụ mị.

Vào đầu tháng 3, cuốn sách “Đại quốc chiến dịch (bệnh)” – một sản phẩm của hệ thống tuyên truyền Trung Cộng đã bị cho ra khỏi các kệ sách giữa những lời chỉ trích của dư luận Trung Quốc. Tiếp đó, Tổng cục Phát thanh Truyền hình Trung Quốc tổ chức quay một bộ phim về chủ đề chống dịch có tựa đề “Cùng nhau”, nhưng cuối cùng lại chọc giận cư dân mạng Trung Quốc, họ đã mắng: “Trung Cộng ăn màn thầu máu người!”.

Virus Trung Cộng bạo phát vào cuối năm ngoái, Trung Cộng không những che dấu tình hình bệnh dịch mà còn dối trá rằng dịch này “phòng được chống được”, không có “người truyền người”, những tin tức giả dối này đã khiến dịch bệnh lây lan, bùng phát thành đại dịch toàn cầu. Sau khi tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc có chút chuyển biến, hệ thống truyên truyền của Trung Cộng lại cao giọng bài ca “năng lực lãnh đạo vượt trội” của lãnh đạo đương nhiệm Tập Cận Bình, thổi phồng cái gọi là “tính tiên tiến” của chủ nghĩa xã hội, … và gom tất cả những nội dung tuyên truyền này vào một cuốn sách có tiêu đề “Đại quốc chiến dịch (bệnh)” rồi chuẩn bị công tác truyền bá phô trương, tuy nhiên kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của công chúng.

Giáo sư Lãnh Kiệt Phủ nói “Tôi thấy Tập Cận Bình thật xui rủi, xui rủi bởi vì Vương Hỗ Ninh, nâng Tập Cận Bình lên cao chót vót”, “Cái gì mà thời đại mới, thời đại Tập Cận Bình, Tập Cận Bình nắm quyền chỉ mới có mấy năm, cái thời đại đó là thời đại gì? Thời đại không phải là một khái niệm thông thường, đó là một khái niệm rất trọng đại. Có sự việc biến động xảy ra, anh có công việc của anh, anh cũng chẳng làm, thành tích gì cũng không có, vậy cái thời đại đó của anh là thời đại nào?!”

Theo Giáo sư Lãnh, “Vương Hỗ Ninh cố đưa ra cái chủ ý tệ hại, ông ta được cho là quốc sư về lý luận cộng sản, vốn là người viết ra thuyết tam đại biểu của Giang Trạch Dân, đó cũng là thứ xàm xĩnh. Nói là sáng tạo lý luận, đó là sáng tạo lý luận gì? Chỉ là ‘xào bài’ mà ra thôi”.

“Thời Hồ Cẩm Đào, Vương cũng bày ra cái gì như quan điểm phát triển khoa học, cái đó cũng là ăn xàm nói bậy. Những con người đó họ phát triển khoa học, Tây Tạng sửa đường sắt ra làm sao, đó cũng là phát triển khoa học à? Đó là phản khoa học. Núi cao thì không động đến được, họ động đến rồi còn phải sửa đường sắt, việc này có tính phá hoại rất lớn, họ còn nói cái quan điểm phát triển khoa học gì nữa?”.

gettyimages-1172310181401200x1200
Vương Hỗ Ninh (ngoài cùng bên trái), người được mệnh danh là quốc sư về lý luận cộng sản của chế độ Trung Cộng, cùng Lật Chiến Thư (ngoài cùng bên phải) – đồng minh trung thành của ông Tập Cận Bình (Ảnh: Mark Schiefelbein-Pool / Getty Images)

Lật Chiến Thư tâng bốc Tập Cận Bình

Giáo sư Lãnh nói rằng Lật Chiến Thư cũng đã tâng bốc đương kim lãnh đạo Trung Quốc quá mức. “Hai người họ – Vương Hỗ Ninh và Lật Chiến Thư – là hai tên phu khênh kiệu, nâng Tập Cận Bình lên cao chót vót, Tập Cận Bình cũng muốn nhân đấy để làm lãnh tụ. Ngày 25 tháng 8 năm ngoái, Nhân Dân nhật báo cho đăng bài xã luận “lãnh tụ nhân dân yêu mến nhân dân”, đây chẳng phải là nhắm mắt mà nịnh bợ hay sao? Đó không phải là hại Tập Cận Bình hay sao? Chẳng giúp ích gì cho Tập Cận Bình cả”.

Ngày 19 tháng 8 năm 2019, Tập Cận Bình thị sát tỉnh Cam Túc. Kế đó, Nhân Dân nhật báo cho đăng bài viết với tiêu đề hết sức kỳ lạ “Lãnh tụ nhân dân yên mến nhân dân, lãnh tụ nhân dân yêu mến nhân dân”, còn nói rằng có người dân hoan hô “lãnh tụ vạn tuế”. Điều này khiến người ta cảm giác như thời kỳ Cách mạng Văn hóa tăm tối khi xưa lại đến lần nữa.

Từ tháng 3 năm 2018, Lật Chiến Thư đã nhậm chức Chủ tịch Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (cơ quan lập pháp quyền lực của Trung Cộng tương đương Quốc hội). Ngay sau khi phiên họp Đại hội này bế mạc, Lật Chiến Thư đã tuyên xưng Tập Cận Bình là “hạt nhân của Đảng, thống soái quân đội, lãnh tụ nhân dân, là người dẫn đường của nhân dân, người cầm lái con thuyền quốc gia xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc”.

Trung Cộng có thể bị cộng đồng quốc tế đòi bồi thường

Hàng loạt tuyên truyền của hệ thống truyền thông và ngoại giao Trung Cộng đều có chung ý đồ: đẩy nguồn gốc virus về phía Mỹ, Ý và những nước khác. Đối với vấn đề này, Giáo sư Lãnh cho rằng, hiện nay “mọi người không cần quá xôn xao mà cứ chờ xem, hiện tại cộng đồng thế giới đang tập trung sức lực để khống chế virus, vẫn chưa có thời gian quan tâm nhiều đến nguồn gốc virus và vấn đề dịch bệnh phát tán như thế nào. Sau khi dịch bệnh kết thúc, cái trách nhiệm này thuộc về ai, kẻ đó không tránh được”.

Ông cho rằng “Bản thân virus vốn không đáng sợ, khống chế được là xong”, “vấn đề then chốt là con virus này làm sao mà phát tán ra ngoài được, đây mới là vấn đề nghiêm trọng”.

Có rất nhiều kênh truyền thông tiết lộ rằng dịch bệnh đã bạo phát tại Trung Quốc trước dịp Tết Nguyên Đán, Trung Cộng vì để “duy trì ổn định”, “không phá hỏng không khí đón Tết” đã không phê chuẩn việc tham chiếu các phương án phòng chống dịch SARS trước đây.

Giáo sư Lãnh đặt ra câu hỏi: “Chính quyền cộng sản Trung Quốc vì để duy trì ổn định, ổn định vượt trên tất cả, vậy cái tất cả ấy bao gồm những gì? Bao gồm tính mạng con người? Vì ổn định có thể giết người, có thể để dân chết? Vì ổn định, (bệnh dịch) phát tán họ cũng không quản đến, họ vẫn còn muốn ổn định nữa ư? Ổn định cao hơn mạng người, ổn định quan trọng hơn mạng người. Chỉ một điểm này cũng nói không rõ ràng được. Tương lai có nói rõ hay không thì cứ đem nhau ra Tòa án Liên Hiệp Quốc để phân xử, điều tra nghiên cứu vấn đề này vậy”.

Giáo sư Lãnh cho rằng, hiện nay virus đã lây lan đến gần 200 quốc gia, toàn thế giới đều đang trong tình trạng đối diện với đại dịch nguy hiểm và chết chóc. Trách nhiệm cho đại dịch này không phải là chuyện nhỏ bỏ qua. Các nước đều cảm thấy dịch bệnh này lây lan từ Trung Quốc và gọi nó là “viêm phổi Vũ Hán”, Ấn Độ, Mỹ, Liên minh châu Âu lần lượt đòi Trung Cộng bồi thường.

“Vậy nên, cục diện dư luận trên thế giới vô cùng bất lợi đối với Trung Cộng, điều này phải chờ xem tương lai phân xử bồi thường như thế nào, điều này khá nghiêm trọng, có thể kết quả là Trung Cộng phải bồi thường trong tương lai. Tôi dự đoán điều này không dễ xử lý đâu”, Giáo sư Lãnh nói.

Xã hội kêu gọi Trung Cộng xuống đài, Giáo sư Lãnh Kiệt Phủ: Quan trọng là ở quần chúng

Theo diễn biến và phát triển của dịch bệnh, các tầng lớp xã hội tại Trung Quốc đại lục đang nườm nượp yêu cầu chính quyền Bắc Kinh chịu trách nhiệm, kêu gọi xuống đài, như trường hợp ông Hứa Chí Vĩnh – luật gia, nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc – đã viết thư công khai kêu gọi Tập Cận Bình “nhượng vị”.

Đồng thời, thế hệ Trung Cộng đời thứ hai, Nhậm Chí Cường – ông trùm bất động sản Trung Quốc – đã chỉ trích chính quyền Trung Cộng che giấu dịch bệnh, châm biếm Tập Cận Bình là “tên hề đóng vai hoàng đế”, …

Ngày 21 tháng 3, thế hệ Trung Cộng đời thứ hai, Trần Bình – Chủ tịch hội đồng quản trị Đài truyền hình SunTV Hồng Kông – đã công bố một bức thư có tiêu đề “Kiến nghị lập tức triệu tập cuộc họp mở rộng khẩn cấp Bộ Chính trị”, trong thư này kiến nghị quan chức cấp cao Trung Cộng khi mở cuộc họp Bộ Chính trị cần phải thương thảo vấn đề Tập Cận Bình nên đi hay ở.

Giáo sư Lãnh Kiệt Phủ cho rằng, bức thư của Trần Bình công khai không có tác dụng gì, bởi trong nội bộ Trung Cộng không có cơ chế này. Muốn triệu tập cuộc họp mở rộng Bộ Chính trị, Tập Cận Bình không đồng ý, vậy là xong chuyện. Bởi vì bản thân Tập là Chủ tịch nước, Tổng bí thư Đảng, ông ta không đồng ý thì khỏi triệu tập, ông ta cũng chẳng xuống đài được.

“Quan trọng vẫn là ở quần chúng, cần quần chúng lên tiếng, vậy mới được. Quần chúng không đứng lên, vậy cũng không được”, Giáo sư Lãnh Kiệt Phủ nói.


Phóng viên Lạc Á, Trương Đốn phỏng vấn đưa tin tại chuyên mục bình luận thời sự của Epoch Times. Thiên Thảo’s Blog biên dịch. 

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

BÀI VIẾT MỚI

Theo dõi Thiên Thảo’s Blog

THEO DÕI BLOG TỪ EMAIL / SUBSCRIBE

Nhập địa chỉ email để theo dõi những bài đăng mới nhất của Thiên Thảo’s Blog.

Tạo một blog trên WordPress.com