Trung Quốc thay đổi chính sách Zero-COVID sang chính sách “Zero không-COVID”

Bình luận

“Zero không-COVID” là cách mà người dân ở Trung Quốc đang nói về chính sách quản lý đại dịch mới của chế độ. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang năng nổ thúc đẩy cả nước hướng tới trạng thái hoàn toàn dương tính với COVID.

Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc hàng năm của Trung Quốc thường nhóm họp vào tháng ba. Nhiều người kỳ vọng rằng phiên họp sắp tới sẽ tập trung vào việc cứu lấy nền kinh tế Trung Quốc đang trên bờ vực sụp đổ sau ba năm thi hành chính sách zero-COVID.

Nhà lãnh đạo Đảng Tập Cận Bình rõ ràng sẵn sàng trả bất kỳ giá nào để mở cửa lại đất nước.

Các nhân viên chính phủ của thành phố Trùng Khánh và tỉnh Chiết Giang đã nhận được thông báo yêu cầu họ quay lại văn phòng làm việc ngay cả khi họ đã xét nghiệm dương tính với COVID-19, miễn là các triệu chứng của họ ở mức độ nhẹ.

Tổng dân số của thành phố Trùng Khánh là hơn 31 triệu người và của tỉnh Chiết Giang là hơn 57 triệu người.

Có các tin đồn lan truyền trên mạng Trung Quốc nói về việc chính quyền địa phương thành phố Trùng Khánh và tỉnh Chiết Giang đã bị Bắc Kinh chỉ trích vì tốc độ tỷ lệ bệnh nhân dương tính với COVID đạt mức cao ở các khu vực nào diễn ra khá chậm chạp.

Một quan chức địa phương ở Thượng Hải nói với The Epoch Times vào ngày 27 tháng 12 rằng văn phòng của ông đã nhận được chỉ thị phải làm bất cứ điều gì có thể để đẩy thành phố vào trạng thái đỉnh dịch COVID.

“Hãy để những người được cho là dương tính trở thành dương tính, và để những ai phải chết, thì chết”, quan chức này nói, sử dụng bí danh Song Wen.

Tất cả các cơ quan truyền thông nhà nước đều im lặng về tình hình hiện tại trong nước và các báo cáo từ các cơ quan chính phủ khác nhau thì khá mâu thuẫn.

Chính quyền tỉnh Chiết Giang đã ghi nhận 1 triệu ca mắc COVID-19 mới vào ngày 25 tháng 12 năm 2022, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc báo cáo chỉ có 2.983 ca mắc mới trên toàn quốc trong cùng ngày.

Chế độ này đã thông báo rằng vào ngày 8 tháng 1, Trung Quốc sẽ mở cửa hoàn toàn việc đi lại trong và ngoài nước, điều này đã gây lo ngại ở các quốc gia trên toàn cầu. Các quan chức Ý đã báo cáo vào ngày 28 tháng 12 năm 2022 rằng 50% hành khách trên hai chuyến bay từ Trung Quốc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Du khách Trung Quốc rời khỏi sảnh đến của Sân bay Quốc tế Rome Fiumicino, gần Rome, sau khi được xét nghiệm COVID-19 vào ngày 29 tháng 12 năm 2022. (Filippo Monteforte/AFP qua Getty Images)

Trung Quốc, quốc gia có dân số hơn 1,4 tỷ người, đã chuyển từ chính sách zero-COVID sang chính sách zero không-COVID chỉ trong vòng một tháng. Sự thay đổi đột ngột khiến các chuyên gia y tế trên toàn thế giới cảm thấy bất an, bởi sự bùng nổ số ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc có thể khiến cả thế giới phải đối mặt với các biến thể mới.

Các phương tiện truyền thông phương Tây đã quy kết rộng rãi sự thay đổi chính sách đột ngột này là do các cuộc biểu tình Giấy Trắng vào tháng 11 năm 2022 chống lại chính sách zero-COVID ở Trung Quốc. Tuy nhiên, theo Michael Ryan, người đứng đầu các trường hợp khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, sự gia tăng đột biến số ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc không phải do việc dỡ bỏ các hạn chế do chính phủ bắt buộc.

Trước khi thay đổi chính sách, “dịch bệnh lây lan mạnh vì tôi tin rằng các biện pháp kiểm soát tự nó không ngăn được dịch bệnh. Và tôi tin rằng Trung Quốc đã quyết định một cách chiến lược rằng đó không còn là lựa chọn tốt nhất nữa”, Ryan nói.

Sự thay đổi của chế độ từ chính sách zero-COVID sang chính sách zero không-COVID không phải là không có dấu hiệu báo trước.

Bắt đầu từ tháng 9 năm 2022, nhiều phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã thảo luận cởi mở về việc không thực thi quá mức chính sách zero-COVID.

Vào ngày 30 tháng 9 năm 2022, ông Tập và tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của ĐCSTQ đã đến Quảng trường Thiên An Môn để dự lễ tưởng niệm. Ông và những người khác đã mang hoa đến đặt tại Đài tưởng niệm Anh hùng Nhân dân, vốn được dựng lên để tưởng nhớ những người đã hy sinh vì Đảng trong quá khứ. Hình ảnh buổi lễ cho thấy hàng trăm người tại sự kiện đã không mang khẩu trang.

Đối với một quốc gia đang thực thi nguyên tắc mang khẩu trang như một phần của chính sách zero-COVID, sự kiện này là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên về sự thay đổi chính sách sắp xảy ra của chế độ.

Vào ngày 28 tháng 10 năm 2022, trong chuyến đi ngắn ngày đến tỉnh Hà Nam, ông Tập đã nói rằng hệ thống xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc được thành lập là nhờ sự hy sinh xương máu của con người. Ông cho rằng sự hy sinh này cũng cần thiết trong thời hiện đại. Ông đã đến thăm tỉnh này sau Đại hội lần thứ 20 của ĐCSTQ hồi đầu tháng, trong đó ông đã được bầu lại vào nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là người đứng đầu ĐCSTQ.

Vào ngày 24 tháng 11 năm 2022, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một tòa nhà chung cư cao tầng ở thành phố Urumqi (Ô Lỗ Mộc Tề) khiến nhiều người chết và bị thương do lối thoát hiểm bị khóa. Vụ việc sau đó đã dẫn đến các cuộc biểu tình lan rộng ở nhiều thành phố. Vào ngày 7 tháng 12 năm 2022, Bắc Kinh chính thức dỡ bỏ chính sách zero-COVID vốn đã kéo dài ba năm.

Rõ ràng là ĐCSTQ đã lặng lẽ bắt đầu thay đổi chính sách ngay từ cuối tháng 9 năm 2022. Các cuộc biểu tình lan rộng sau vụ hỏa hoạn ở Urumqi vào ngày 24 tháng 11 năm 2022 đã trở thành lý do hoàn hảo để chế độ này công khai áp dụng chính sách mới.

Lý do cho sự thay đổi chính sách của chế độ rất rõ ràng: để bảo vệ quyền lực cai trị của nó dù cái giá phải trả là sinh mạng của người dân Trung Quốc. Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Bài viết của Nathan Su, một cây viết của The Epoch Times từ năm 2018.

Thiên Thảo’s Blog chuyển ngữ.

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

BÀI VIẾT MỚI

Theo dõi Thiên Thảo’s Blog

THEO DÕI BLOG TỪ EMAIL / SUBSCRIBE

Nhập địa chỉ email để theo dõi những bài đăng mới nhất của Thiên Thảo’s Blog.

Tạo một blog trên WordPress.com