Trung Quốc thực hiện “kiểm tra nhị mã”, biến tướng thành cưỡng chế tiêm vắc xin

Khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (hay COVID-19) do virus corona (hay còn gọi là virus Trung Cộng) gây nên không ngừng lan rộng, các tỉnh thành ở Trung Quốc tuyên bố thực hiện toàn diện kiểm tra “nhị mã”( 2 mã) càng lúc càng nhiều, dân chúng cho rằng chính quyền thực hiện việc kiểm tra 2 mã hoặc 3 mã cũng gần như là một hình thức biến tướng buộc dân tiêm vắc xin, nhưng bệnh dịch thì vẫn cứ lây lan không cách nào ngăn được.

Ảnh chụp một địa điểm công cộng ở Bắc Kinh đang tiến hành kiểm tra mã sức khỏe đối với người dân (Ảnh: Getty Images)

Ngày 16/8, Quảng Tây tuyên bố thực hiện kiểm tra 2 mã. Ngày 18/8, nhiều nơi ở tỉnh An Huy tuyên bố thực hiện kiểm tra 2 mã, theo đó nhiều nơi ở tỉnh Giang Tây cũng tuyên bố kiểm tra 2 mã và 3 mã. “Nhị mã” (hay 2 mã) đã được nhắc đến ở đây là chỉ mã sức khỏe và ký lục tiêm vắc xin, “3 mã” là thêm vào một cái mã hành trình.

Quảng Tây đẩy mạnh việc kiểm tra “nhị mã”, người dân: biến tướng cưỡng chế tiêm vắc xin

Liên quan đến việc chính quyền Quảng Tây tuyên bố kiểm tra toàn diện “2 mã” tại các địa điểm công cộng, một cư dân mạng ở Quảng Tây – ông Lý – vào ngày 18/8 cho biết rằng kiểm tra 2 mã này thực chất là để ép tiêm vắc xin, ví dụ như trường hợp người vợ ông bán rau ở chợ, không tiêm thì không cho bán như vậy cũng bằng như thất nghiệp rồi. Hơn nữa, Ủy ban Khu phố còn gọi điện giục ông đi tiêm vắc xin, ông nói bản thân có bệnh nền không tiêm được, bọn họ đã biết nhưng vẫn cứ gọi ông đi tiêm.

Ông Lý còn nhắc đến bản thân ông từng bảo vợ tuyệt đối không nên tiêm vắc xin, tiêm rồi là xong luôn. Ông nói: “Hiện nay, vấn đề vắc xin ở Nam Kinh và Dương Châu rất nghiêm trọng, hơn 90% số người đã tiêm vaccine rồi, nhưng sau khi tiêm rồi vẫn rất dễ nhiễm bệnh”. “Hiện tại, thấy có hiện tượng tiêm vắc xin dẫn đến chết người, Bệnh viện số 2 Nam Ninh chỗ chúng tôi có một người, cha anh ta tiêm vắc xin xong chết luôn, họ vẫn đang kháng nghị ở đó”.

Ông Lý còn nói: “Ở trên thì bảo là tiêm vắc xin khong được cưỡng ép, nhưng các tỉnh thành ở dưới, các huyện đều cưỡng ép, hơn nữa còn rất dã man, người của sở cảnh sát, người của chính phủ đè dân ra bắt tiêm. Vậy mà họ cũng để cho người bị tiêm ấy phải ký vào giấy cam kết tự nguyện và tự chịu hậu quả”.

Ông nói: “Việc xưởng dược tính chiết khấu cho bệnh viện đã trở thành bí mật công khai rồi, tiêm vắc xin cho người ta cũng có được chiết khấu, cho nên họ ép mọi người phải tiêm”.

Nhiều nơi công cộng tại An Huy kiểm tra “nhị mã”, hạn chế đi lại

Ngày 18/8, thành phố Hợp Phì, thành phố Hoài Bắc, thành phố Trì Châu, thành phố Hoài Nam, thành phố Vu Hồ, thành phố Hào Châu, thành phố An Khánh, huyện Mông Thành, thành phố Đồng Thành, huyện Ngũ Hà thuộc tỉnh An Huy liên tiếp đưa ra thông báo tiến hành kiểm tra mã sức khỏe và ký lục tiêm ngừa vắc xin của người dân tại nơi công cộng.

Trong thông báo của thành phố Vu Hồ và Hợp Phì nói rằng toàn bộ các toàn nhà văn phòng, khu dân cư, nhà hàng khách sạn, chợ và khu mua sắp, chơ nông sản, khu du lịch, khu vui chơi, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, thư viện… cùng các địa điểm công cộng khác đều phải thực hiện kiểm tra “nhị mã”. Điều này có nghĩa là ngoài mã sức khỏe ra, đối với người chưa tiêm vắc xin thì sinh hoạt, mua bán đều trở thành việc khó khăn.

Ngày 18/8, một người ở phố Thành Đông, Hợp Phì đã xác minh với phóng viên rằng: “Hiện tại đã bắt đầu triển khai kiểm tra 2 mã, không tiêm vắc xin nếu ra khỏi nhà, đến nơi công cộng như vào rạp chiếu phim, đến nơi mua bán cũng sẽ có ảnh hưởng”.

Nhân viên phục vụ đường dây nóng của Thị trưởng thành phố Vu Hồ nói: “Thông báo ở trên nói từ hôm nay (ngày 19/8) bắt đầu kiểm tra 2 mã, người chưa tiêm vắc xin khi đến nơi công cộng phải đăng ký tên tuổi, số điện thoại và địa chỉ và các thông tin liên quan mới có thể vào, cụ thể tại mỗi địa phương, có thể căn cứ theo thông báo để có sự thay đổi phù hợp, cho nên nếu như có tiêm vắc xin thì việc đi lại sẽ thuận tiện hơn một chút”.

Nhân viên trực ban của Ủy ban Sức khỏe thành phố An Khánh cũng xác nhận rằng, hiện tại đã tiến hành kiểm tra 2 mã, không tiêm vắc xin thì sẽ không được đến nơi công cộng, nếu như không đủ điều kiện tiêm thì phải có chứng minh liên quan.

Ông Trần, một cư dân mạng từ An Khánh, nói rằng việc kiểm tra 2 mã là mang tính cưỡng chế, những người hay chạy bên ngoài, còn có người hay ra ngoại tỉnh, đều chịu ảnh hưởng điều này đã đi ngược lại với chính sách không cưỡng chế tiêm vắc xin, “rất nhiều người không muốn tiêm vắc xin, họ không có lòng tin với vắc xin quốc doanh, tác dụng phụ khẳng định là có, giống như bị cảm vậy, những gì như sốt, đau nhức, đến cả tàn tật, chết… đều có khả năng, nhưng những sự việc như thế nào đều không có ai báo cáo”.

Nhiều nơi ở Giang Tây tuyên bố thực hiện kiểm tra 2 mã, 3 mã

Ngày 18/8, các thành phố thuộc Giang Tây như Nam Xương, Tân Dư, Ưng Đàn, Phủ Châu, Phong Thành thuộc Nghi Xuân, huyện Đồng Cổ tuyên bố từ ngày 19/8 trở đi sẽ sắp xếp chuyên viên kiểm tra mã sức khỏe và ký lục tiêm chủng vắc xin tại các địa điểm công cộng, khu dân cư. Một số khu vực (như Cống Châu) yêu cầu 3 mã: mã sức khỏe, mã hành trình và cả mã ký lục tiêm chủng vắc xin.

Một nhân ở văn phòng 1 khu phố Nam Xương nói với phóng viên: “Đây là chính sách ở bên trên, chúng tôi cổ vũ các bạn tiêm vắc xin, tiêm rồi thì sẽ thuận tiện nhiều, bởi vì bạn đến đâu cũng đều phải kiểm tra cái mã này”. Đồng thời còn tiết lộ, sau này tiêm vắc xin cũng sẽ trở thành trạng thái bình thường, còn phải tiêm mũi bổ sung, “Bởi vì cái vắc xin này có khả năng không khống chế tiếp được”.

Trước đó Trung Quốc đã có nhiều nơi thực hiện kiểm tra “2 mã”, bao gồm Yên Đài, Sơn Đông; Ôn Châu, Triết Giang; Nam Thông, Trừ Châu thuộc Giang Tô,…

Theo Epoch Times

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

BÀI VIẾT MỚI

Theo dõi Thiên Thảo’s Blog

THEO DÕI BLOG TỪ EMAIL / SUBSCRIBE

Nhập địa chỉ email để theo dõi những bài đăng mới nhất của Thiên Thảo’s Blog.

Tạo một blog trên WordPress.com