100 ngày đầu biến đổi nước Mỹ thành cấp tiến của Biden

Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump và các chuyên gia bảo thủ đã cảnh báo trong hàng tháng rằng đằng sau vẻ ngoài trung lập, mang tính lưỡng đảng của Joe Biden thật ra là một chương trình nghị sự thiên tả để biến đổi nước Mỹ. Biden đã chứng minh lời cảnh báo của Donald Trump và các chuyên gia là đúng khi chưa đến 100 ngày đầu nhiệm kỳ, Biden đã nhận được sự tán dương từ những quan sát viên theo chủ nghĩa tự do – những người so sánh ông với nhiệm kỳ của tổng thống Franklin D. Roosevelt.

Gói cứu trợ 1.900 tỷ USD trong đại dịch Covid-19 được đưa ra dựa trên phác thảo từ đề xuất của Biden, đã làm Chính sách Kinh tế mới của Franklin D. Roosevelt (FDR’s New Deal) bị thu nhỏ lại ở khía cạnh tổng chi phi đối với những người đóng thuế Mỹ. Đảng Dân Chủ đã cố gắng thuyết phục Quốc hội thông qua gói cứu trợ này mà không được Đảng Cộng hòa ủng hộ, minh chứng rằng Biden là người thiên lệch phe phái mà giới phê bình đã cảnh báo.

Tổng thống Đảng Dân Chủ đã đề xuất giải pháp về cơ sở hạ tầng – Kế hoạch Việc làm Mỹ và Kế hoạch Hỗ trợ các Gia đình Mỹ – ước tính trị giá lên đến 5.400 tỷ USD, mở ra một làn sóng các chương trình trợ cấp phúc lợi vô hình kể từ khi chương trình Medicare và tem phiếu thực phẩm được giới thiệu. Chi phí được chia ra là hơn 43.000 USD/hộ gia đình và nhiều hơn tổng tài sản của tất cả các tỷ phú Mỹ. Những người Dân Chủ có thể ban hành cả hai kế hoạch mà không cần bất kỳ sự ủng hộ nào từ Đảng Cộng hòa, bằng cách lần đầu tiên sử dụng hơn một lần quy trình hòa giải đảng phái (reconciliation process) trong năm lập ngân sách (budget year).

Quy mô về tài chính cũng như bản chất thiên tả của chương trình nghị sự, cùng với việc Đảng Dân Chủ chiếm đa số một cách suýt sao ở cả hai viện, được tận dụng để thi hành chương trình nghị sự. Nó đang tạo áp lực lên hệ thống quản trị nhà nước của Mỹ – vốn từ trước đến nay phải có sự cân nhắc của cả hai đảng trong việc thông qua những dự luật và chương trình mang tính biến chuyển.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney (thuộc Đảng Cộng Hòa – bang Utah), một người phê bình ông Trump và là một trong số ít thành viên Đảng Cộng Hòa tìm kiếm giải pháp mang tính (thống nhất) lưỡng đảng về cơ sở hạ tầng, đã viết trên Twitter như sau: “Một Thượng viện được chia đều ra cho hai đảng và ở Hạ viện thì Đảng Dân Chủ chiếm đa số ở mức vừa đủ, nó không còn là sự ủy thác cho [mỗi viện] “tự định đoạt” [quyết sách]”.

Đảng Dân Chủ biện luận rằng việc thúc đẩy gói kích thích thời dịch được thông qua mà không có ủng hộ của Đảng Cộng Hòa là cần thiết để giúp nước Mỹ chống chọi lại với ảnh hưởng kinh tế gây ra bởi đại dịch. Họ cho rằng một số điều khoản của dự luật, bao gồm chuyện tăng quy mô của Obamacare, đáng lẽ ra phải nên thực hiện từ lâu. Đảng Dân Chủ dự đoán rằng Tín Thuế Trẻ em (child tax credit – dùng để giảm trừ thuế) được gộp chung trong phúc lợi tiền mặt hàng tháng, bắt đầu triển khai từ tháng 7 này, sẽ giảm lượng trẻ em nghèo đi một nửa.

“Câu chuyện 100 ngày đầu là về việc tiêm chủng, chi trả phúc lợi và thấy được hy vọng ở đường chân trời”, lãnh đạo đa số tại Thượng viện Chuck Schumer (Đảng Dân Chủ – Bang New York) viết trên Twitter vào ngày 27/4.

Trong khi kiểm nghiệm những hạn chế của hệ thống, thì Biden cũng đã vứt bỏ gánh nặng tổng thống đằng sau sự chuyển đổi hệ thống mang tính thiên tả. Ông ủng hộ nỗ lực đầy rủi ro thành lập tiểu bang Washington D.C. – điều này trong tương lai sẽ mang đến hai ghế cho Đảng Dân Chủ trong Thượng viện, đồng thời thể hiện sự ủng hộ việc làm suy yếu hay loại bỏ cơ chế cho phép những nhà lập pháp cản trở mình thông qua luật ở nghị viện. Biden ra lệnh cho một ủy ban nghiên cứu cải tổ Tối cao Pháp viện trùng với thời điểm những đồng minh Dân Chủ đưa ra luật làm tăng số ghế (trong Tối cao Pháp viện từ 9 lên 13 ghế). Biden còn nói rằng ông ấy sẽ ký dự luật H.R. 1, một dự luật lớn cải cách bầu cử, theo đó các điều khoản sẽ cho phép việc bầu cử chung qua thư áp dụng vĩnh viễn.

“Ông Biden biết chương trình nghị sự của mình rất cấp tiến, rất cực đoan, đến mức ông ấy không thể hy vọng nó được thông qua mà vẫn giữ được tính nguyên vẹn trong khi không phải thay đổi cốt yếu luật lệ của trò chơi chính trị ngay từ ban đầu”, bà Jenny Beth Martin, đồng sáng lập và người điều phối quốc gia của tổ chức Tiệc Trà của Những người Yêu nước (Tea Party Patriots), đã viết gần đây trên một trang ý kiến (đối ngược xã luận). “Do đó, ông ta xúc tiến ở mọi khía cạnh chỉ để làm điều đó”, theo bà Martin.

Đối với những người Dân Chủ, làn sóng thay đổi là chính xác những gì họ mong muốn. Cựu Tổng thống Bill Clinton gọi thành tích của Biden đạt được đến nay “gần như hoàn hảo” từ lời nói đến hành động. “Nếu chúng ta có thể tạo ra những kết quả khả quan vượt qua những phân cách bằng cách nâng mọi người lên, cho họ cơ hội, sau đó chúng ta cũng có một cơ hội để thay đổi về mặt tâm lý”, Clinton cho tờ Deadline biết.

Tôi muốn thay đổi mô hình này

Trong lúc thúc đẩy làn sóng thay đổi xã hội thông qua lập pháp, Biden không ngừng ban hành ồ ạt những chuỗi sắc lệnh chuyển dịch mô hình và có các hành động trong những vấn đề từ huấn luyện về Thuyết Chủng tộc Quan trọng cho các nhân viên liên bang đến tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Với 60 sắc lệnh được ban hành chỉ trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ, Biden đảo ngược và thu hồi các sắc lệnh dưới thời ông Trump. Một số chủ đề quen thuộc của Biden như đưa ý thức hệ “bình đẳng” giống Chủ nghĩa Marx vào trong hầu hết các khía cạnh hoạt động chính phủ. “Tiến tới bình đẳng chủng tộc và Hỗ trợ các cộng đồng gặp khó khăn thông qua Chính phủ Liên bang” (Advancing Racial Equity and Support for Underserved Communities Through the Federal Government) là tiêu đề sắc lệnh đầu tiên của Biden, thiết lập nền móng cho nhiều sắc lệnh và hoạt động này.

“Tôi muốn thay đổi mô hình này. Chúng ta bắt đầu ban thưởng việc làm, chứ không chỉ của cải. Tôi muốn thay đổi mô hình này”, Biden đã nói trong cuộc họp báo đầu tiên.

Điều tổng thống nói đôi khi là kết quả của những gì tổng thống làm. Trong suốt 100 ngày đầu tiên của Biden, điều này đã được minh chứng bởi những bình luận của ông đối với phiên tòa của Derak Chauvin – cựu sĩ quan cảnh sát bị buộc tội giết George Floyd ở Minneapolis. Biden đã nói lời ủng hộ kết án Chauvin thậm chí trước khi bồi thẩm đoàn đưa ra lời tuyên án và sau khi bồi thẩm đoàn đưa ra phán quyết, ông buộc tội bản thân nước Mỹ đã phạm tội “phân biệt chủng tộc có hệ thống”.

Những thăng trầm

Mặc dù nội các của mình không thừa nhận nhưng Biden đã kết thừa việc phát triển vaccine và chương trình phân phối thành công dưới thời ông Trump. Có nghĩa là lời hứa trong chiến dịch của Biden sẽ tiêm chủng vaccine cho 100 triệu người Mỹ để chống lại virus Trung Cộng trong 100 ngày đầu đã trên đà hoàn thành, thậm chí trước khi ông chính thức nhậm chức vào ngày 20/1. Sau khi lãng tránh những câu hỏi về việc nâng mục tiêu phân phối vacxin lên con số lớn hơn, Biden đã tăng gấp đôi mục tiêu lên 200 triệu (người). Chính quyền Biden tiến đến việc tăng gấp ba lần mục tiêu trước ngày 29/4, cũng là ngày thứ 100 của Biden nhiệm sở.

Điểm nổi bật nữa có thể thấy đó là sự bù trừ lại đối với cuộc khủng hoảng tại biên giới phía Nam – vốn được nhiều chuyên gia cho rằng nó xảy ra ra từ việc Biden bãi bỏ những chính sách nhập cư thời Trump. Những người nhập cư bất hợp pháp vượt biên với số lượng không lường trước được qua nhiều thập kỷ đã dẫn đến sự quá tải những nơi trú ẩn dành cho trẻ em bị bắt giữ. Sau nhiều tuần tránh né, đầu tháng 5 này, Biden cuối cùng cũng gọi tình huống này là cuộc khủng hoảng.

Nhà Trắng đã gửi thông điệp rằng họ định giải quyết cuộc khủng hoảng bằng cách đầu tư vào các quốc gia mà những người nhập cư bất hợp pháp trốn chạy. Trong hai thập kỷ qua, việc Mỹ đã chi hàng tỷ USD viện trợ nước ngoài đối với các quốc gia đó trong tranh cãi là vấn đề đang được bàn đến.

Tỷ lệ ủng hộ Biden đã dao động từ mức 40% đến mức giữa khoảng 50% trong 3 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, theo Rasmussen, nhà thăm dò ý kiến thu thập khảo sát về tỷ lệ ủng hộ tổng thống hằng ngày. Truyền thông cũng góp phần vào kết quả này. Một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Truyển thông (Media Research Center) cho thấy rằng các tin tức buổi tối về Biden có mức tích cực đến 59% trong suốt ba tháng nhiệm kỳ, so với chỉ 11% mức tường thuật tích cực đối với Trump cũng trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống.


Thiên Thảo’s Blog biên dịch từ The Epoch Times.

Nguồn ảnh: Drew Angerer / Getty

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

BÀI VIẾT MỚI

Theo dõi Thiên Thảo’s Blog

THEO DÕI BLOG TỪ EMAIL / SUBSCRIBE

Nhập địa chỉ email để theo dõi những bài đăng mới nhất của Thiên Thảo’s Blog.

Tạo một blog trên WordPress.com