Xã luận: Quan hệ càng khăng khít với Trung Cộng, virus corona càng theo sát

Các đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng nổi bật ở các nước kề vai sát cánh với Bắc Kinh.

Trong những tuần cuối cùng của năm 2019, dịch virus corona chủng mới đã xảy ra tại thành phố Vũ Hán thuộc miền trung Trung Quốc. Khi thế giới đang hân hoan chào đón một thập kỷ mới, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chọn cách bưng bít các thông tin về cuộc khủng hoảng này cho đến khi chế độ này không thể che giấu thêm được nữa.

Gần hai tháng sau khi chính quyền Trung Quốc đại lục thừa nhận sự bùng phát dịch bệnh và sự tồn tại của virus truyền nhiễm, cuộc khủng hoảng đã lan rộng khắp toàn cầu, dịch bệnh xảy ra ở nhiều khu vực. Số lượng người nhiễm virus corona bên ngoài Trung Quốc hiện đang ở mức hàng chục nghìn người và hơn 1.000 người đã chết. Thị trường chứng khoán lao dốc khi các chuyên gia cảnh báo về suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Có nhiều yếu tố khác nhau đã tạo điều kiện thuận lợi cho virus corona – SARS-CoV-2 cùng căn bệnh COVID-19 lây lan nhanh chóng. Toàn cầu hóa đã giúp người dân trên khắp thế giới xích lại gần nhau hơn, nhưng cũng làm tăng nguy cơ xảy đến đại dịch toàn cầu.

Tuy nhiên, các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bên ngoài Trung Quốc đều có một điểm chung: quan hệ mật thiết hoặc quan hệ lợi ích với chế độ cộng sản ở Bắc Kinh.

Khủng hoảng y tế, hiểm họa chính trị

Dưới ảnh hưởng chính trị hoặc kinh tế từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (sau đây viết tắt là PRC), nhiều thực thể và chính trị gia nước ngoài, bao gồm cả các tổ chức quốc tế, đã bị thao túng đến mức họ đứng về phía ĐCSTQ, chống đỡ cho hệ thống cộng sản hủ bại này và nhắm mắt làm ngơ trước những tội ác không thể kể xiết của chính quyền Trung Quốc đại lục.

Những thập kỷ gần đây đã chứng kiến PRC mở rộng đáng kể tầm ảnh hưởng của mình trong các vấn đề kinh tế và địa chính trị. Lừa dối thế giới bằng câu chuyện về “sự trỗi dậy đầy ôn hoà của Trung Quốc”, chế độ cộng sản Trung Hoa đã dụ dỗ các chính phủ nước ngoài và các công ty quốc tế đầu tư vào Trung Quốc.

Nhưng ĐCSTQ chưa bao giờ từ bỏ các nguyên lý, tư tưởng của đấu tranh giai cấp và kiểm soát toàn trị. Trong 30 năm kể từ vụ thảm sát Thiên An Môn và từ khi bắt đầu cuộc đàn áp môn tu luyện Pháp Luân Công năm 1999 cho đến cuộc đàn áp có hệ thống lên tất cả các tín ngưỡng và tư tưởng độc lập ngày nay, tình trạng nhân quyền ở Trung Quốc đã và đang tồi tệ.

Các độc giả của Thời báo Epoch Times có lẽ đã biết được bản chất thực sự của ĐCSTQ và chủ nghĩa cộng sản từ lâu. 15 năm trước, Thời báo Epoch Times đã xuất bản series “Chín bài bình luận về Đảng Cộng sản” (Cửu bình), tác phẩm này đã làm nảy nở phong trào thoái Đảng (Tuidang) ở Trung Quốc. Kể từ năm 2004, hơn 350 triệu người đã tuyên bố từ bỏ mối quan hệ của họ với Đảng và các tổ chức đoàn, đội trực thuộc.

Cùng với môi trường địa chính trị ngày nay bị kiểm soát bởi ĐCSTQ, sự phân bổ theo địa lý của cái mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi là đại dịch virus corona đã làm bật mối nguy hiểm sau cùng cho những bên đứng cùng chiến tuyến với bóng ma của chủ nghĩa cộng sản.

Bên ngoài Trung Quốc, sự lây lan của COVID-19 xảy ra nghiêm trọng nhất ở Ý, Iran, Hàn Quốc và Nhật Bản. Không phải tất cả các nước này đều nằm gần Trung Quốc nhưng tất cả đều có nhiều lợi ích với Trung Quốc.

Ý, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bên ngoài Trung Quốc kể từ ngày 10 tháng 3, là quốc gia đầu tiên (và duy nhất) trong khối G7 tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường của PRC (còn được gọi là Một Vành đai, Một Con đường). Trong một nỗ lực tìm kiếm sự yểm trợ cho nền kinh tế đang suy yếu, Ý đã bắt tay với Trung Quốc và cố gắng chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc để bán các mặt hàng xa xỉ.

Sự bùng phát dịch COVID-19 hiện nay buộc Rome phải đưa đất nước vào tình trạng cách ly, những viễn cảnh khôi phục nền kinh tế đã bị trì hoãn.

Ý cũng đã ký các thỏa thuận kết nghĩa thành phố chị – em với Trung Quốc, trong số đó có thể kể đến các thành phố nổi bật là Milan, Venice và Bergamo. Và đây cũng là những khu vực bị virus tấn công mạnh nhất.

Ở Trung Đông, Iran đã chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm bệnh, đặc biệt là trong giới quan chức chính phủ.

Chế độ Iran đã có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc kể từ năm 2016, và mối quan hệ với Bắc Kinh đã bắt đầu từ nhiều năm trước đó. Trong khi chịu các lệnh trừng phạt quốc tế, Iran đã nhập khẩu nguyên liệu bị cấm vận từ Trung Quốc, đồng thời tiếp tục bán dầu cho Trung Quốc. Cho đến cuối tháng 2, nước cộng hòa Hồi giáo này còn cho phép khai thác các chuyến bay hai chiều từ 4 thành phố lớn của Trung Quốc.

Các cảnh quay hiện thực do người dân Iran thực hiện đã làm chúng ta nhớ đến thảm kịch diễn ra ở Vũ Hán: các nhân viên y tế làm việc kiệt sức, bệnh nhân tuyệt vọng và túi đựng xác bệnh nhân nằm trên sàn bệnh viện.

Và trong khi các số liệu chính thức do chính quyền Iran công bố cho thấy các trường hợp tử vong và xác nhận cảm nhiễm chỉ xếp sau số liệu của Ý, thì có khả năng quy mô thực sự của dịch bệnh vẫn chưa được báo cáo đầy đủ. Xét các dữ liệu có sẵn, tờ Washington Post đã trích lời một nhà dịch tễ học vào ngày 5 tháng 3 rằng ước tính số người thực sự bị nhiễm bệnh ở Iran có thể lên tới 28.000, gấp gần 5 lần so với báo cáo của chế độ Tehran.

Tại Hàn Quốc, công chúng ngày càng chỉ trích Tổng thống Moon Jae-in vì đã không ban hành lệnh cấm khách du lịch Trung Quốc trên diện rộng, mà thay vào đó chỉ cấm nhập cảnh những người gần đây đã đến tỉnh Hồ Bắc – tâm dịch của Trung Quốc.

Hơn 1,4 triệu người đã ký bản kiến nghị tới Nhà Xanh, kêu gọi luận tội ông Moon. Văn bản kiến nghị có nội dung “Xem cách Moon Jae-in ứng phó với dịch bệnh, chúng tôi cảm thấy rằng ông ta là một tổng thống của Trung Quốc hơn là của Hàn Quốc”.

Bài học lịch sử

Mặc dù ở gần và có giao thương rộng rãi với Trung Quốc đại lục nhưng số lượng các ca nhiễm bệnh tại Đài Loan lại tương đối nhỏ.

Vào ngày 26 tháng 1, Đại học John Hopkins xác định Đài Loan có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao thứ hai bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, các biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ  ở quốc đảo này đã được chứng minh là hiệu quả.

Các quan chức Đài Loan đã bắt đầu lên máy bay và thực hiện đánh giá [y tế] hành khách từ ngày 31 tháng 12 năm 2019, sau khi chính quyền Vũ Hán lần đầu tiên xác nhận dịch bệnh. Đầu tháng 2, Đài Loan đã cấm nhập cảnh các công dân nước ngoài đã đến Trung Quốc. Tính đến ngày 10 tháng 3, Đài Loan chỉ có 47 trường hợp được xác nhận là cảm nhiễm. Mặc dù liên tục bị gạt bỏ ra khỏi WHO – người bạn thân thiết của ĐCSTQ, Đài Loan lại được xem là một hình mẫu kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Như nhà bình luận thời sự Trung Quốc Hằng Hà (Heng He) đã nói, Đài Loan hiểu rõ về chế độ cộng sản và có thể là quốc gia duy nhất đã học được những bài học về sự bùng phát SARS năm 2003.

Tại Hồng Kông, nơi chứng kiến hàng triệu người dân đứng lên phản kháng sự xâm phạm của Bắc Kinh vào tự do và pháp quyền của thành phố này kể từ năm ngoái, dịch bệnh cũng đã được kiềm chế tương tự.

Ngược lại, Nhật Bản, mặc dù không nằm ở vị trí địa lý gần sát với Trung Quốc nhưng lại đặt lợi nhuận lên trên sự thận trọng. Với hàng triệu người Trung Quốc đến Nhật Bản mua sắm và tham quan hàng năm, quốc gia này đã chậm trễ trong việc đóng cửa biên giới với các khách du lịch đại lục.

Gần đây, ĐCSTQ đã cố gắng mô tả cách xử lý khắc nghiệt của mình trong đại dịch corona như một chiến thắng của một chế độ độc đài. Nhưng, các ghi chép lịch sử Trung Quốc lại gợi mở cho chúng ta cái nhìn nghiêm túc hơn. Trong suốt nhiều thế kỷ, các bệnh dịch và thiên tai là điềm báo cho sự sụp đổ của các triều đại.

Lấy lịch sử làm gương, như các học giả Trung Quốc cổ đại đã làm, rõ ràng đại dịch virus corona là một tai họa liên quan đến ĐCSTQ và 70 năm cai trị tàn bạo của chế độ này. Và ngày nay, thế giới là một cộng đồng kết nối. Bất kỳ quốc gia, cộng đồng hay tổ chức nào quá thân với ĐCSTQ và rơi vào vòng xoáy lừa dối của nó sẽ nếm trái đắng của sự gần gũi đó.Bài liên quan: PHÂN TÍCH: Tin lời dối trá của ĐCSTQ về dịch bệnh, chúng ta sẽ trả giá đắt


Thiên Thảo’s Blog biên dịch bài xã luận của Ban biên tập The Epoch Times. Bạn đọc có thể tham khảo thêm bản dịch khác Coronavirus bám theo từng quốc gia kề cận với Trung Quốc cộng sản được đăng tải trên Blog Thiên Hà.

Ảnh nền: Trò chơi tử thần của Trung Cộng, mỗi ô được hứa hẹn là “Cơ hội” nhưng thực chất là hố tử thần. Nguồn: Foreign Policy

2 bình luận cho “Xã luận: Quan hệ càng khăng khít với Trung Cộng, virus corona càng theo sát”

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

  1. Ảnh đại diện Virus gây ra đại dịch toàn cầu nên có một cái tên đúng đắn – THIÊN THẢO 'S BLOG

    […] tên “virus Trung Cộng” cũng cảnh báo: Những quốc gia và cá nhân nào khăng khít với ĐCSTQ chính là đối tượng hứng chịu những tác động tồi tệ nhất từ virus này, […]

    Thích

BÀI VIẾT MỚI

Theo dõi Thiên Thảo’s Blog

THEO DÕI BLOG TỪ EMAIL / SUBSCRIBE

Nhập địa chỉ email để theo dõi những bài đăng mới nhất của Thiên Thảo’s Blog.

Tạo một blog trên WordPress.com